สื่อวีดิทัศน์การสอน เรื่อง :: การเลือกกระทำตามเงื่อนไข (Decision) ::

 ——————————————————————————————————————————
2. การเลือกกระทำตามเงื่อนไข (Decision) 1
        
การเลือกทำงานตามเงื่อนไข (Decision) เป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมที่มีทางเลือกเพื่อตัดสินใจซึ่งโปรแกรมจะตรวจสอบเงื่อนไข เพื่อเลือกทิศทางการทำงานของโปรแกรม โดยเลือกทางเลือกใดทางเลือกหนึ่ง จากสองทางเลือกเท่านั้นคือ
        > ทำงานในทางเลือกหนึ่งเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง และ
        > ทำงานในอีกทางเลือกหนึ่งเมื่อเขื่อนไขเป็นเท็จ เมื่อทำงานในแต่ละทางเลือกเสร็จแล้ว โปรแกรมก็จะทำงานในขั้นตอนต่อไป ซึ่งมีรูปแบบการทำงานดังรูปที่ 1


รูปที่ 1 การเลือกกระทำตามเงื่อนไข (Decision)
     ——————————————————————————————————————————

        ตัวอย่างที่ 1 การเขียนและอธิบายการทำงานของ Flowchart แบบเลือกการทำงานตามเงื่อนไขดังนี้


       อธิบายการทำงานของ Flowchart ได้ดังนี้
              
1. เริ่มการทำงานของโปรแกรม โดยกำหนดค่าตัวแปร A และ B มีค่าเท่ากับ 7 และ 3
       ตามลำดับ
              2. ตรวจสอบเงื่อนไขว่าค่าตัวแปร A มากกว่าค่าตัวแปร B หรือไม่
              3. ถ้าเงื่อนไงว่าค่าตัวแปร A มากกว่าค่าตัวแปร B เป็นจริง กำหนดให้ตัวแปร A มีค่า
        เท่ากับ A+1
             
 4. แสดงค่าตัวแปร A และ B ทางจอภาพ จบการทำงานของโปรแกรม


       จาก Flowchart สามารถเขียนโค้ดโปรแกรมได้ดังนี้

บรรทัดที่
โค๊ดโปรแกรม
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
#include <stdio.h>
void main()
{
        int A, B;
        A=7;
        B=3;
        if (A>B)
        {
                A=A+1;
        }
        printf("A=%d, B=%d",A,B);
        getch();
}

        ผลลัพธ์บนจอภาพ

A=8, B=3

       การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
           คลิกเครื่องหมาย  เพื่อดูผลผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรมด้านล่าง
        (ลิงค์สำรอง https://repl.it/repls/AptSociableOffice)

——————————————————————————————————————————

        ตัวอย่างที่ 2 การเขียนและอธิบายการทำงานของ Flowchart แบบเลือกการทำงานตามเงื่อนไขดังนี้

       อธิบายการทำงานของ Flowchart ได้ดังนี้
              1. เริ่มต้นการทำงานของโปรแกรม โดยกำหนดค่าตัวแปร A และ B มีค่าเท่ากับ 13
       และ 27 ตามลำดับ
              2. ตรวจสอบเงื่อนไขว่าตัวแปร A มากกว่าตัวแปร B หรือไม่
              3. ถ้าเงื่อนไขตัวแปร A มากกว่าค่าตัวแปร B เป็นจริง ให้กำหนดให้ตัวแปร A มีค่า
       เท่ากับ A+B
              4. แต่ถ้าเงื่อนไขค่าตัวแปร A มากกว่าค่าตัวแปร B เป็นเท็จ ให้กำหนดตัวแปร A มีค่า
       เท่ากับ A-B
              5. แสดงค่าตัวแปร A และ B ทางจอภาพ จบการทำงานของโปรแกรม


       จาก Flowchart สามารถเขียนโค้ดโปรแกรมได้ดังนี้

บรรทัดที่
โค๊ดโปรแกรม
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
#include <stdio.h>
void main()
{
        int A, B;
        A=13;
        B=27;
        if (A>B)
        {
                A=A+B;
        }
        else
        {
                A=A-B;                
        }
        printf("A=%d, B=%d,A,B");
        getch();
}

        ผลลัพธ์บนจอภาพ

A=-14, B=27

        การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
           คลิกเครื่องหมาย  เพื่อดูผลผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรมด้านล่าง
        (ลิงค์สำรอง https://repl.it/repls/PureSlipperyCopyright)


——————————————————————————————————————————