ฟังก์ชัน printf( ); | ฟังก์ชัน putchar( ); | ฟังก์ชัน puts( );

——————————————————————————————————————————

สื่อวีดิทัศน์การสอน เรื่อง :: การแสดงผลข้อมูลบนจอภาพ ฟังก์ชัน putchar( ); ::

——————————————————————————————————————————

2. ฟังก์ชัน putchar( ); 1
        
นอกจากฟังก์ชัน printf( ); ที่สามารถใช้แสดงผลบนจอภาพได้แล้ว ยังมีฟังก์ชัน putchar( );
ที่สามารถแสดงผลตัวอักขระทีละตัวบนจอภาพได้ โดยการใช้งานฟังก์ชันนี้จะต้องตามด้วยรหัสรูปแบบ %c
ด้วยดังรูปแบบต่อไปนี้

putchar(char);
        อธิบาย

char
สามารถเป็นตัวอักขระที่ถูกเขียนไว้ภายในเครื่องหมาย ' ' หรืออาจจะเป็นตัวแปรแบบ Character

        ตัวอย่างโปรแกรม
                คุณครูต้องการแสดงผลเกรดของนักเรียนที่ได้เกรด A และเกรด B ให้อยู่คนละบรรทัด จึงให้
        นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผลข้อมูลดังนี้
                “ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้ฟังก์ชัน putchar( ); แสดงค่าของตัวแปร text1
        ชนิด Character พร้อมกำหนดค่าให้เท่ากับ A และแสดงผลเกรด A หนึ่งบรรทัด และเกรด B
        อีกหนึ่งบรรทัดบนจอภาพ”


        วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
                สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร text1 เก็บค่าเกรดของนักเรียน โดยใช้ Format Code
        ชนิด Character พร้อมกำหนดค่าเท่ากับ A
                สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: แสดงตัวแปรด้วยฟังก์ชัน putchar( ); แสดงผลเกรด A หนึ่งบรรทัด
        และเกรด B อีกหนึ่งบรรทัดบนจอภาพ

        การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้

Pseudo Code
Flowchart
Algorithm Function putchar( );
        1. Start
        2. char text1 = 'A'
        3. Print putchar(text1);
        4. Print ("\n");

        5. Print putchar('B');
        6. End

       เขียนโปรแกรม (Coding) 

บรรทัดที่
โค้ดโปรแกรม
1
2
3
4
5
6
7
8
#include <stdio.h>
char text1 = 'A';
int main( )
{
        putchar(text1);
        printf("\n");
        putchar('B');
}

         อธิบายโค้ดโปรแกรมแต่ละบรรทัด

บรรทัดที่ 1
เรียกใช้งานไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h
บรรทัดที่ 2
สร้างตัวแปรชื่อ text1 ชนิด Character แบบอาร์เรย์ พร้อมกำหนดค่าเท่ากับ 'A'
บรรทัดที่ 3
เข้าสู่การทำงานของโปรแกรมหลัก int main( )
บรรทัดที่ 4
เริ่มต้นของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย {
บรรทัดที่ 5
ใช้ฟังก์ชัน putchar( ) แสดงตัวอักขระจากตัวแปร text1 บนจอภาพ
บรรทัดที่ 6
ขึ้นบรรทัดใหม่ 1 บรรทัด
บรรทัดที่ 7
ใช้ฟังก์ชัน putchar( ) แสดงตัวอักขระ B บนจอภาพ
บรรทัดที่ 8
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย }

        ผลลัพธ์บนจอภาพ
                โปรแกรมจะแสดงผลเกรด A หนึ่งบรรทัด และเกรด B อีกหนึ่งบรรทัดบนจอภาพ

A
B

   การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
                คลิกเครื่องหมาย  เพื่อดูผลผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรมด้านล่าง
        (ลิงค์สำรอง https://repl.it/repls/SufficientWorriedAnimatronics)

——————————————————————————————————————————