รายวิชา วิทยาการคำนวณ 1 รหัสวิชา ว 30142 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เวลาเรียน 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ครูผู้สอน นายธัญพิสิษฐ์ คุณยศยิ่ง
——————————————————————————————————————————
ศึกษาหลักการของแนวคิดเชิงคํานวณ การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบ
การคิดเชิงนามธรรม ตัวอย่างและประโยชน์ของแนวคิดเชิงคํานวณเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจําวัน ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคํานวณในการออกแบบขั้นตอนวิธีสําหรับแก้ปัญหา การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การระบุข้อมูลเข้า ข้อมูลออก และเงื่อนไขของปัญหา การออกแบบขั้นตอนวิธีการทําซ้ํา การจัดเรียงและค้นหาข้อมูล ตัวอย่างการออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การศึกษาตัวอย่างโครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การกําหนดปัญหาศึกษา วางแผน
ดําเนินงาน สรุปผล และเผยแพร่ ในการพัฒนาโครงงานที่มี
การบูรณาการร่วมกับวิชาอื่นและเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
——————————————————————————————————————————
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 4.2
เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในกำรแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด
ว. 4.2 ม.4/1
ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงานที่มีการบูรณาการกับวิชาอื่นอย่าง
สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
รวมทั้งหมด 1 ตัวชี้วัด
——————————————————————————————————————————
โครงสร้างรายวิชา วิทยาการคำนวณ 1 รหัสวิชา ว 30142 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เวลาเรียน 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
สัดส่วนคะแนน ระหว่างภาค : ปลายภาค = 60 : 40
ครูผู้สอน นายธัญพิสิษฐ์ คุณยศยิ่ง
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วย
การเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้/
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนักคะแนน |
1 |
แนวคิดเชิงคำนวณ |
ว. 4.2 ม. 4/1 ประยุกต์ใช้แนวคิด
เชิงคำนวณใน
การพัฒนาโครงงานที่มี
การบูรณาการกับวิชาอื่นอย่าง สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
|
1. ขั้นตอนวิธี
2. การแยกส่วนประกอบย่อยและการย่อยปัญหา
3. การหารูปแบบ
4. การคิดเชิงนามธรรม |
4 |
20 |
2 |
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซี |
ว. 4.2 ม. 4/1 ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณใน
การพัฒนาโครงงานที่มี
การบูรณาการกับวิชาอื่นอย่าง สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง |
1. แนะนำภาษาซี
2. ผังงาน Flowchart
3. การใช้งานโปรแกรม Code::Blocks
4. ชนิดข้อมูล และตัวแปร
5. การแสดงผลบนจอภาพและรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
6. การวนรอบและหยุด
การทำงานของโปรแกรม
7. การตรวจสอบเงื่อนไขและการเลือกการทำงานของโปรแกรม
8. ฟังก์ชัน (Function)
9. โครงงานคอมพิวเตอร์ |
16 |
40 |
รวมระหว่างภาค |
20 |
60 |
วัดผลสัมฤทธิ์กลางภาค |
- |
20 |
วัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาค |
- |
20 |
รวม |
20 |
100 |
——————————————————————————————————————————