รายวิชา วิทยาการคำนวณ 1 รหัสวิชา ว 30142                             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4    
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561               กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย                เวลาเรียน 20 ชั่วโมง           จำนวน 0.5 หน่วยกิต
        ครูผู้สอน นายธัญพิสิษฐ์ คุณยศยิ่ง

——————————————————————————————————————————

       ศึกษาหลักการของแนวคิดเชิงคํานวณ การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบ
การคิดเชิงนามธรรม ตัวอย่างและประโยชน์ของแนวคิดเชิงคํานวณเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจําวัน ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคํานวณในการออกแบบขั้นตอนวิธีสําหรับแก้ปัญหา การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การระบุข้อมูลเข้า ข้อมูลออก และเงื่อนไขของปัญหา การออกแบบขั้นตอนวิธีการทําซ้ํา การจัดเรียงและค้นหาข้อมูล ตัวอย่างการออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การศึกษาตัวอย่างโครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การกําหนดปัญหาศึกษา วางแผน ดําเนินงาน สรุปผล และเผยแพร่ ในการพัฒนาโครงงานที่มี
การบูรณาการร่วมกับวิชาอื่นและเชื่อมโยงกับชีวิตจริง

——————————————————————————————————————————

กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

สาระที่ 4 เทคโนโลยี

มาตรฐาน ว 4.2
         เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในกำรแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม


ตัวชี้วัด

       ว. 4.2 ม.4/1
                  ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงานที่มีการบูรณาการกับวิชาอื่นอย่าง
       สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง


       รวมทั้งหมด 1 ตัวชี้วัด

——————————————————————————————————————————

โครงสร้างรายวิชา วิทยาการคำนวณ 1 รหัสวิชา ว 30142   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4    
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561           กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย           เวลาเรียน 20 ชั่วโมง           จำนวน 0.5 หน่วยกิต
สัดส่วนคะแนน  ระหว่างภาค : ปลายภาค =  60 : 40
        ครูผู้สอน นายธัญพิสิษฐ์ คุณยศยิ่ง

ลำดับที่
ชื่อหน่วย
การเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้/
ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้
เวลา (ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
1
แนวคิดเชิงคำนวณ
ว. 4.2  ม. 4/1 ประยุกต์ใช้แนวคิด เชิงคำนวณใน
การพัฒนาโครงงานที่มี
การบูรณาการกับวิชาอื่นอย่าง สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
 1. ขั้นตอนวิธี
 2. การแยกส่วนประกอบย่อยและการย่อยปัญหา
 3. การหารูปแบบ
 4. การคิดเชิงนามธรรม
4
20
2
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซี
ว. 4.2  ม. 4/1 ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณใน
การพัฒนาโครงงานที่มี
การบูรณาการกับวิชาอื่นอย่าง สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
 1. แนะนำภาษาซี
 2. ผังงาน Flowchart
 3. การใช้งานโปรแกรม Code::Blocks
 4. ชนิดข้อมูล และตัวแปร
 5. การแสดงผลบนจอภาพและรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
 6. การวนรอบและหยุด
การทำงานของโปรแกรม
 7. การตรวจสอบเงื่อนไขและการเลือกการทำงานของโปรแกรม
 8. ฟังก์ชัน (Function)
 9. โครงงานคอมพิวเตอร์
16
40
รวมระหว่างภาค
20
60
วัดผลสัมฤทธิ์กลางภาค
-
20
วัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาค
-
20
รวม
20
100

——————————————————————————————————————————