หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซี


รายวิชา วิทยาการคำนวณ 1 รหัสวิชา ว 30142                               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4    
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561                       กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย                               เวลาเรียน 16 ชั่วโมง    จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ครูผู้สอน นายธัญพิสิษฐ์ คุณยศยิ่ง

——————————————————————————————————————————

กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

สาระที่ 4 เทคโนโลยี

มาตรฐาน ว 4.2
         เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในกำรแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม


ตัวชี้วัด

       ว. 4.2 ม.4/1
                  ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงานที่มีการบูรณาการกับวิชาอื่นอย่าง
       สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง


       รวมทั้งหมด 1 ตัวชี้วัด

——————————————————————————————————————————

โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซี

รายวิชา วิทยาการคำนวณ 1 รหัสวิชา ว 30142                               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4    
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561                       กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย                               เวลาเรียน 16 ชั่วโมง    จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ครูผู้สอน นายธัญพิสิษฐ์ คุณยศยิ่ง

ลำดับที่
บทเรียน
เนื้อหาบทเรียน
เวลา
(ชั่วโมง)
1.
แนะนำภาษาซี
 1. ประวัติความเป็นมาของภาษาซี
 2. ขั้นตอนการพัฒนาปรแกรมภาษาซี
 3. แนวคิดในการเขียนโปรแกรม 
 4. โครงสร้างของภาษาซี
 5. คอมเมนต์ในภาษาซี
 6. กฎการตั้งชื่อ
1
2.
ผังงาน Flowchart
 1. การเขียนผังงาน Flowchart
 2. สัญลักษณ์ผังงาน Flowchart
 3. ประเภทของผังงาน
 4. หลักการเขียนผังงาน Flowchart
 5. ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
 6. ประโยชน์ของผังงาน
2
3.
การใช้งานโปรแกรม Code::Blocks
 1. การติดตั้งโปรแกรม Code::Blocks
 2. เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรม Code::Blocks
 3. การทดสอบเขียนโปรแกรมภาษาซี
 4. ข้อผิดพลาดของโปรแกรม
1
4.
ชนิดข้อมูล และตัวแปร
 1. ชนิดของข้อมูลในภาษาซี
 2. ตัวแปร (Variable)
 3. ประเภทของตัวแปร (Type of Variable)
 4. หลักการตั้งชื่อตัวแปร
 5. รูปแบบการประกาศตัวแปร
 6. เครื่องหมายในภาษาคอมพิวเตอร์
 7. นิพจน์ (Expression) 
2
5.
การแสดงผลบนจอภาพและรับข้อมูล
จากคีย์บอร์ด
 1. รหัสรูปแบบ (Format Code)
 2. การรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
2
6.
การวนรอบและหยุดการทำงาน
ของโปรแกรม
 1. คำสั่งในการวนรอบ
 2. คำสั่งหยุดการทำงาน
2
7.
การตรวจสอบเงื่อนไขและการเลือก
การทำงานของโปรแกรม
 1. คำสั่งกำหนดเงื่อนไข
 2. คำสั่งเลือกการทำงาน
2
8.
ฟังก์ชัน (Function)
 1. ฟังก์ชัน (Function)
 2. ประเภทของฟังก์ชัน
2
9.
โครงงานคอมพิวเตอร์
 1. ความหมายและประเภทของโครงงาน
 2. ขั้นตอนการทำโครงงาน
2
รวม
16

——————————————————————————————————————————