ฟังก์ชัน scanf( ); | ฟังก์ชัน getch( ); | ฟังก์ชัน getchar( ); | ฟังก์ชัน gets( );

——————————————————————————————————————————

สื่อวีดิทัศน์การสอน เรื่อง :: การรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด ฟังก์ชัน getch( ) ::

——————————————————————————————————————————

2. ฟังก์ชัน getch( ); 1
        เป็นฟังก์ชันหนึ่งที่ใช้ในการรับข้อมูลจากคีย์บอร์ดที่เป็นตัวอักขระเพียง 1 ตัวเท่านั้น แล้วโปรแกรมจะทำงานต่อทันที โดยที่ไม่มีการรอการกดปุ่ม Enter จากผู้ใช้งานและตัวอักขระที่กรอกไปจะไม่แสดงผลบนจอภาพด้วยฟังก์ชัน getch( ); มีรูปแบบการใช้งานดังนี้  
 

Variable_Name = getch( );

        ตัวอย่างโปรแกรม
                คุณครูต้องการทราบตัวเลขนำโชค 0-9 ของนักเรียน โดยให้นักเรียนกรอกตัวเลขนำโชคของ
        นักเรียน โดยไม่มีการรอกดปุ่ม Enter และแสดงผลบนจอภาพ เช่น Your lucky number is 9 เป็นต้น
        จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผลข้อมูลดังนี้
                “ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยแสดงข้อความ Enter your lucky number (0-9) : บนจอภาพ
        และรับค่าตัวแปร number ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียน โดยใช้ Format Code   ชนิด Character
        ด้วยฟังก์ชัน getch( ); จากนักเรียน แล้วแสดงข้อความ Your lucky number is : ตามด้วยค่าของ
        ตัวแปร number   ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียนบนจอภาพ”

        วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
                สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร number ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียน โดยใช้ Format
        Code ชนิด Character
                สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: รับค่าตัวแปร number ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียน ด้วยฟังก์ชัน getch( );
        จากนักเรียน และแสดงข้อความ Your number is: ตามด้วยค่าจากตัวแปร number ที่เก็บเลขนำ
        โชคของนักเรียนบนจอภาพ

        การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้

Pseudo Code
Flowchart
Algorithm Function getch( );
        1. Start
        2. char number
        3. Print Enter your lucky number (0-9) :
        4. Input number By Function getch( );

        5. Print Your lucky number is %c
        6. End

       เขียนโปรแกรม (Coding) 

บรรทัดที่
โปรแกรม
1
2
3
4
5
6
7
8
9
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
char number;
void main( )
{
        printf("Enter your lucky number (0-9) : \n ");
        number = getch( );
        printf("Your lucky number is : %c",number);
}

        อธิบายโปรแกรม

บรรทัดที่ 1
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h
บรรทัดที่ 2
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน conio.h
บรรทัดที่ 3
สร้างตัวแปร number ชนิด char
บรรทัดที่ 4
เข้าสู่โปรแกรมหลัก void main( )
บรรทัดที่ 5
เริ่มต้นการทำงานของโปรแกรมหลัก void main( ) ด้วยเครื่องหมาย {
บรรทัดที่ 6
แสดงข้อความ "Enter your lucky number (0-9) : " บนจอภาพ
บรรทัดที่ 7
รับค่าตัวแปร number ด้วยฟังก์ชัน getch( )
บรรทัดที่ 8
แสดงข้อความ "Your lucky number is : " ตามด้วยค่าของตัวแปร number
บรรทัดที่ 8
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย }

        ผลลัพธ์บนจอภาพ
                เมื่อทำการรันโปรแกรมแล้วจะมีข้อความให้นักเรียนกดตัวเลขนำโชคระหว่าง 0-9 เมื่อนักเรียน
        กดตัวเลขแล้ว จะไม่มีการแสดงตัวเลขนั้น ๆ ออกมา และไม่ต้องกดปุ่ม Enter ด้วย หลังจากนั้นก็
        แสดงค่าของตัวเลขนำโชคที่กดบนจอภาพอีกครั้ง


Enter your lucky number (0-9) :
Your lucky number is 6

———————————————————————————————————————————