3. ฟังก์ชัน getchar( );
ฟังก์ชัน getchar( ); เป็นฟังก์ชันที่ใช้รับค่าข้อมูลอักขระ 1 ตัวเข้ามาทางคีย์บอร์ด มีลักษณะ
การทำงานคล้าย ๆ กับ getch( ); แต่ฟังก์ชัน getchar( ); นั้น เมื่อมีการรับเข้ามาแล้ว 1 ตัวอักขระ
จะต้องกดปุ่ม Enter ด้วยถึงจะมีการนำค่าเข้ามาประมวลผลฟังก์ชัน getchar( );
มีรูปแบบการใช้งานดังนี้
Variable_Name = getchar( ); |
ตัวอย่างโปรแกรม
คุณครูต้องการทราบตัวเลขนำโชค 0-9 ของนักเรียน โดยให้นักเรียนกรอกตัวเลขนำโชคของ
นักเรียน โดยจะต้องกดปุ่ม Enter และแสดงผลบนจอภาพ เช่น Your lucky number is 9 เป็นต้น
จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผลข้อมูลดังนี้
“ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยแสดงข้อความ Enter your lucky number (0-9) :
บนจอภาพ และรับค่าตัวแปร number ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียน โดยใช้ Format Code
ชนิด Character ด้วยฟังก์ชัน getchar( ); จากนักเรียน แล้วแสดงข้อความ Your lucky number is : ตามด้วยค่าของตัวแปร number ที่เก็บเลขนำโชค บนจอภาพ”
วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร number ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียน โดยใช้ Format
Code ชนิด Character
สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: รับค่าตัวแปร number ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียน ด้วยฟังก์ชัน
getchar( ); จากนักเรียน และแสดงข้อความ Your number is: ตามด้วยค่าจากตัวแปร number
ที่เก็บเลขนำโชคของนักเรียนบนจอภาพ
การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้
Pseudo Code |
Flowchart |
Algorithm Function putchar( );
1. Start
2. char number
3. Print Enter your lucky number (0-9) :
4. Input number By Function getchar( );
5. Print Your lucky number is %c
6. End |
|
เขียนโปรแกรม (Coding)
บรรทัดที่ |
โปรแกรม |
1
2
3
4
5
6
7
8
|
#include <stdio.h>
char number;
int main( )
{
printf("Enter your lucky number (0-9) : ");
number = getchar( );
printf("Your lucky number is : %c",number);
} |
อธิบายโปรแกรม
บรรทัดที่ 1 |
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h |
บรรทัดที่ 2 |
สร้างตัวแปร number ชนิด Character |
บรรทัดที่ 3 |
เข้าสู่โปรแกรมหลัก int main( ) |
บรรทัดที่ 4 |
เริ่มต้นการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย { |
บรรทัดที่ 5 |
แสดงข้อความ "Enter your lucky number (0-9) : " บนจอภาพ |
บรรทัดที่ 6 |
รับค่าตัวแปร number ด้วยฟังก์ชัน getchar( ) |
บรรทัดที่ 7 |
แสดงข้อความ "Your lucky number is : " ตามด้วยค่าของตัวแปร number |
บรรทัดที่ 8 |
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( )
ด้วยเครื่องหมาย } |
ผลลัพธ์บนจอภาพ
เมื่อทำการรันโปรแกรมแล้วจะแสดงข้อความให้ผู้ใช้งานกดตัวเลขนำโชค โดยเมื่อกด
ตัวเลขแล้วระบบจะทำการแสดงตัวเลขนั้น พร้อมกับรอการกดปุ่ม Enter จากนักเรียน ซึ่งจะ
แตกต่างจากฟังก์ชัน getch( ); จากนั้นเมื่อกดปุ่ม Enter แล้ว โปรแกรมก็จะแสดงตัวเลขที่กดให้
ทราบอีกครั้งหนึ่ง
Enter your lucky number (0-9) : 3
Your lucky number is 3 |
|