4. ฟังก์ชัน gets( );
เป็นฟังก์ชันที่ใช้รับข้อความ (Text) เข้ามาทางคีย์บอร์ด ซึ่งจะสามารถรับตัวอักขระเข้ามาได้มากกว่าครั้งละ 1 ตัวอักขระ ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานดังนี้
Text_Variable |
คือ ตัวแปรชนิด Character ที่มีความยาวตั้งแต่ 1 ตัวอักขระขึ้นไป |
ตัวอย่างโปรแกรม
คุณครูต้องการทราบคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยให้นักเรียนกรอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
และแสดงผลบนจอภาพ เช่น Your word is love เป็นต้น จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผล
ข้อมูลดังนี้
“ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยแสดงข้อความ Enter your word : บนจอภาพ และรับค่า
ตัวแปร word[10] ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยใช้ Format Code ชนิด Character
ด้วยฟังก์ชัน gets( ); จากผู้ใช้งาน และแสดงข้อความ Your word is : ตามด้วยค่าของ
ตัวแปร
word ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนบนจอภาพ”
วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร word[10] ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
โดยใช้ Format Code ชนิด Character
สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: รับค่าตัวแปร word[10] ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนด้วย
ฟังก์ชัน gets( ); จากผู้ใช้งาน และแสดงข้อความ Your word is : ตามด้วยค่าของตัวแปร word
บนจอภาพ
การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้
Pseudo Code |
Flowchart |
Algorithm Function putchar( );
1. Start
2. char word[10]
3. Print Enter your word :
4. Input word[10] By Function gets( );
5. Print Your word is : %s
6. End |
|
เขียนโปรแกรม (Coding)
บรรทัดที่ |
โปรแกรม |
1
2
3
4
5
6
7
8
|
#include <stdio.h>
char word[10];
void main( )
{
printf("Enter your word :");
gets(word);
printf("Your word is : %s",word);
} |
อธิบายโปรแกรม
บรรทัดที่ 1 |
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h |
บรรทัดที่ 2 |
สร้างตัวแปร word ชนิด Character |
บรรทัดที่ 3 |
เข้าสู่โปรแกรมหลัก void main( ) |
บรรทัดที่ 4 |
เริ่มต้นการทำงานของโปรแกรมหลัก void main( ) ด้วยเครื่องหมาย { |
บรรทัดที่ 5 |
แสดงข้อความ "Enter your word :" บนจอภาพ |
บรรทัดที่ 6 |
รับค่าตัวแปร word จากผู้ใช้งาน |
บรรทัดที่ 7 |
แสดงข้อความ "Your word is : " ตามด้วยค่าของตัวแปร word |
บรรทัดที่ 8 |
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก void main( )
ด้วยเครื่องหมาย } |
ผลลัพธ์บนจอภาพ
เมื่อสั่งให้โปรแกรมทำงาน จะแสดงข้อความ Enter your word : จากนั้นเมื่อนักเรียนกรอก
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น love แล้วกดปุ่ม Enter ระบบก็จะแสดงข้อความต่อว่า Your word is :
love ดังตัวอย่าง
Enter your word : love
(เมื่อผู้ใช้งานกดปุ่ม Enter แล้วจะปรากฏข้อความ ด้านล่าง)
Your word is : love |
การทดสอบการทำงานของโปรแกรม https://onlinegdb.com/S1V_BnbtV
———————————————————————————————————————————
|