ฟังก์ชัน scanf( ); | ฟังก์ชัน getch( ); | ฟังก์ชัน getchar( ); | ฟังก์ชัน gets( );

——————————————————————————————————————————

สื่อวีดิทัศน์การสอน เรื่อง :: การรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด ฟังก์ชัน gets( ); ::

——————————————————————————————————————————

4. ฟังก์ชัน gets( ); 1
       เป็นฟังก์ชันที่ใช้รับข้อความ (Text) เข้ามาทางคีย์บอร์ด ซึ่งจะสามารถรับตัวอักขระเข้ามาได้มากกว่าครั้งละ 1 ตัวอักขระ ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานดังนี้

gets(Text_Variable);

Text_Variable
คือ ตัวแปรชนิด Character ที่มีความยาวตั้งแต่ 1 ตัวอักขระขึ้นไป

        ตัวอย่างโปรแกรม
                คุณครูต้องการทราบคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยให้นักเรียนกรอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
        และแสดงผลบนจอภาพ เช่น Your word is love เป็นต้น จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผล
        ข้อมูลดังนี้
                “ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยแสดงข้อความ Enter your word : บนจอภาพ และรับค่า
        ตัวแปร word[10] ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยใช้ Format Code ชนิด Character
        ด้วยฟังก์ชัน gets( ); จากผู้ใช้งาน  และแสดงข้อความ  Your word is : ตามด้วยค่าของ ตัวแปร
        word ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนบนจอภาพ”


        วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
                สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร word[10] ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
        โดยใช้ Format Code ชนิด Character
                สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: รับค่าตัวแปร word[10] ที่เก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนด้วย
        ฟังก์ชัน gets( ); จากผู้ใช้งาน และแสดงข้อความ Your word is : ตามด้วยค่าของตัวแปร word
        บนจอภาพ

        การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้

Pseudo Code
Flowchart
Algorithm Function putchar( );
        1. Start
        2. char word[10]
        3. Print Enter your word :
        4. Input word[10]
By Function gets( );
        5. Print Your word is : %s
        6. End

       เขียนโปรแกรม (Coding)  

บรรทัดที่
โปรแกรม
1
2
3
4
5
6
7
8
#include <stdio.h>
char word[10];
void main( )
{
        printf("Enter your word :");
        gets(word);
        printf("Your word is : %s",word);
}

        อธิบายโปรแกรม

บรรทัดที่ 1
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h
บรรทัดที่ 2
สร้างตัวแปร word ชนิด Character
บรรทัดที่ 3
เข้าสู่โปรแกรมหลัก void main( )
บรรทัดที่ 4
เริ่มต้นการทำงานของโปรแกรมหลัก void main( ) ด้วยเครื่องหมาย {
บรรทัดที่ 5
แสดงข้อความ "Enter your word :" บนจอภาพ
บรรทัดที่ 6
รับค่าตัวแปร word จากผู้ใช้งาน
บรรทัดที่ 7
แสดงข้อความ "Your word is : " ตามด้วยค่าของตัวแปร word
บรรทัดที่ 8
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก void main( ) ด้วยเครื่องหมาย }

        ผลลัพธ์บนจอภาพ
                เมื่อสั่งให้โปรแกรมทำงาน จะแสดงข้อความ Enter your word : จากนั้นเมื่อนักเรียนกรอก
        คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น love แล้วกดปุ่ม Enter ระบบก็จะแสดงข้อความต่อว่า Your word is :
        love ดังตัวอย่าง

Enter your word : love
(เมื่อผู้ใช้งานกดปุ่ม Enter แล้วจะปรากฏข้อความ ด้านล่าง)
Your word is : love

        การทดสอบการทำงานของโปรแกรม https://onlinegdb.com/S1V_BnbtV
——————————————————————————————————————————